เชื้อรา

                เชื้อราแตกต่างจากจุลินทรีย์อื่นคือ มีผนังเซลล์ที่ประกอบด้วยโพลีแซคคาไรด์โคติน เซลล์เหล่านี้รวมกันเป็นเส้น เรียกว่า ไฮฟี (Hyphae) ซึ่งไฮฟีรวมกัน เป็นไมซีเลียม (mycelium) การขยายพันธุ์ส่วนใหญ่โดยการสร้างสปอร์ทั้งแบบมีเพศและไม่มีเพศ เชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคแมลง (Entomopathogenic fungi) พบใน ซับดิวิชั่น (subdivision) Mastigomycotina, Zygomycotina, Ascomycotina และ Deuteromycotina

 

เชื้อโรค
พิสัยของเหยื่อ
ทางเข้า
ความเร็วในการฆ่า
- กว้างมาก
- หลายสายพันธ์ุ์มีความเฉพาะเจาะจงกับเหยื่อ
ผ่านทางผิวของร่างกาย
4 - 7 วัน


                ภาพวงจรชีวิต แสดงให้เห็นถึงวงจรชีวิตของกลุ่มเชื้อราทำลายแมลง เชื้อราเกือบทุกชนิดเข้าสู่แมลงอาศัยโดยตรงทางผิวหนังของแมลง เอ็นไซม์หลายชนิด ที่ถูกปล่อยออกมาในขณะที่สปอร์งอก สปอร์มักมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างสภาพทางชีวเคมีเพื่อให้สามารถติดแน่นอยู่กับผิวของแมลง เมื่อเข้าไปในช่องว่างในตัวแมลงอาศัย เชื้อราจะขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วและเซลล์คล้ายยีสต์จะถูกผลิตและแพร่กระจายไปทั่วตัวแมลง
                เชื้อราทำลายแมลงบางชนิด เช่น กลุ่ม Mastigomycotina, Zygomycotina แมลงอาศัยจะตายภายหลังที่ไมซีเลียมเจริญเติบโตทั่วตัวแมลง ทำให้แมลงขาดอากาศ หรืออดตาย ในกลุ่มอื่น เช่น Ascomycotina และ Deuteromycotina แมลงตายเนื่องจาก สารพิษที่เชื้อราปล่อยออกมาในช่วงเริ่มต้นของการเข้าทำลาย จากนั้น ไมซีเลียม สร้างเส้นใยบนซากแมลง (Saprophyticcally) ในขณะที่เส้นใยของเชื้อราเจริญเติบโตจะดูดน้ำและสารอาหารจากแมลงอาศัย ทำให้ซากแมลงแห้ง
                เชื้อราทำลายแมลง ส่วนใหญ่เส้นใยจะออกมาจากตัวแมลงอาศัยหลังจากแมลงตายแล้ว ปกติแมลงจะเกาะติดกับต้นพืชหรือถูกทำให้ยึดติดโดยขบวนการเกิดโรค จากนั้นไมซีเลียมที่อยู่ภายนอกจะสร้างสปอร์ และสปอร์จะค่อยๆ ถูกปลดปล่อยหรือฟุ้งกระจายอย่างรวดเร็วเข้าสู่วงจรการเข้าทำลายต่อไป
                โดยทั่วไปเชื้อราส่วนใหญ่มีเหยื่ออาศัยหลากหลายทั้งแมลงและอาร์โธพอดอื่นๆ แต่บางสายพันธุ์ของบางชนิดมีความแตกต่างกันมากในเรื่องของความเฉพาะเจาะจง เชื้อราหลายสายพันธุ์ทำลายเหยื่ออาศัยเพียงไม่กี่ชนิดที่ใกล้เคียงกันเท่านั้น

ภาพ  วงจรชีวิตของเชื้อราของแมลง



สปอร์ในแมลงที่เป็นโรค หรือจากผลิตภัณฑ์การค้า


แมลงตายและปกคลุมด้วย สปอร์ของเชื้อรา

 


สปอร์ตกลงบนตัวแมลง งอกและเจาะเข้าไปในผิวหนังแมลง


เชื้อราเจริญเติบโตภายในตัวแมลง