เชื้อโรค (Pathogens)


ชีววิทยาของเชื้อโรค
      เช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ แมลงศัตรูพืชก็อ่อนแอต่อการติดเชื้อ ซึ่งเกิดจากเชื้อโรคหลากหลายชนิด บางชนิดมีศักยภาพในการนำมาใช้ในการควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธี เชื้อโรค ต่างๆ เข้าสู่ร่างกายแมลงได้สองทางคือ
                • เมื่อเหยื่อกลืนเชื้อโรคชนิดนั้นเข้าไปในระหว่างกินอาหาร เรียกว่า “แพสซีฟ เอ็นทรี (passive entry)”
                • เชื้อโรคเข้าทางรูเปิดธรรมชาติหรือเจาะผ่านเข้าไปโดยตรงทางผิวของเหยื่อ (cuticle) เรียกว่า “แอคตีฟเอ็นทรี”(active entry)
                เมื่อเชื้อโรคเข้าไปในแมลง จะเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็วและทำให้แมลงตายในที่สุด โดยผลิตสารพิษหรือโดยทำการทำให้สารอาหารในตัวแมลงหมด
เชื้อโรคชนิดต่างๆ
      กลุ่มที่สำคัญที่สุดของเชื้อโรคแมลงหรือเอ็นโตโมพาโธเจน (Entomopathogens) คือ ไวรัส (Virus) แบคทีเรีย (Bacteria) เชื้อรา (Fungi) และโปรโตซัว (Protozoa) ทั้งหมดเป็นจุลินทรีย์ ที่มีขนาดเล็กมากและไม่สามารถมองเห็นด้วยกล้องจุลทรรศน์แบบธรรมดา
      เชื้อโรคโดยทั่วไปมีความเฉพาะเจาะจงต่อเหยื่อสูง โดยเฉพาะไวรัส อาจทำลายเหยื่อเพียงชนิดเดียวหรือสกุลเดียว คุณสมบัตินี้จึงเหมาะที่จะนำมาใช้ในการควบคุมศัตรูพืช โดยชีววิธี (ตารางที่1เปรียบเทียบลักษณะของกลุ่มเชื้อโรคของแมลงโดยย่อ)

การทำงานเกี่ยวกับเชื้อโรคแมลง
       มีเทคนิคที่เป็นประโยชน์มากสำหรับการแยกและจำแนกชนิดเชื้อโรคแมลงในตำราที่เขียนโดย Poinar และ Thomas (ดูใน แหล่งข้อมูล) เราควรจะตรวจดูตำราเพื่อค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเชื้อโรคกลุ่มหลักๆ หรืออาจจะสอบถามและขอคำแนะนำจากนักจุลินทรีย์วิทยา
                แมลงที่เป็นโรคมักจะมีพฤติกรรมที่ผิดปกติ เช่น
                - หยุดการกินอาหาร
                - สูญเสียการประสานงาน
                - สูญเสียการปรับทิศทาง แมลงอาจไต่ขึ้นที่สูงและเปิดเผยตัวเอง หรือทำตรงข้าม คือ หลบซ่อนตัวใต้ใบพืช หรือทิ้งตัวในกองใบไม้